Mặc dù đã có nhiều song cũng post lên cho anh em chưa biết.
Để làm mạch in thủ công.
Cần có:
- Panel: tấm đồng to như tờ A4.
- Dung dịch ăn mòn: FeCL3 mua ở chợ, hoặc HCL, H2O2 (Ôxy già).
- Phụ kiện: Kìm, khoan (các mui thường dùng 0.6mm 0.8mm 1mm 3mm), giấy ráp hoặc rẻ rửa bát hoặc cọ xoong

Bước 1: Chuẩn bị bản in

Sau khi thiết kế bạn chuẩn bị in, nếu nhà có máy in thì tốt, không có thì phiền đấy ! Nếu bạn cài Adobe Acrobat, MS Office 2003 hay FinePrint thì có một tiện ích máy in ảo, bạn sẽ in ra máy in ảo này rồi đem ra ngoài in vì tập tin được các máy in tạo ra là pdf hoặc file ảnh. Như thế cửa hàng bạn đem in không có protel cũng không sao. Vấn đề ở đây là bạn phải thuyết phục thằng chủ cho bạn in thôi.

Đối với Protel thì cần chỉnh vài chỗ trước khi in, protel tự động căn cả bản in ra cả tờ A4,khắc phục như sau: vào file - print preview - nhấp phải chuột chọn page setup (hình như thế) bạn sẽ thấy một ô Scale, bạn chỉnh thành 1.
Trong protel đường mạch in phần bottom layer nó để màu ghi trong bản in vì vậy khi in ra nó sẽ có hiện tượng "chấm chấm". Chỉnh như sau: file - print preview - Configuration. Bạn sẽ thấy một ô chọn màu sắc, tìm đến bottom layer sửa cả hai ô thành màu đen. Sau đó thì in ra.
Nếu bạn dùng giấy đề can thì in lên mặt bóng (mặt bóng của nó giống như mặt sau của cái nhãn vở dính (phần bỏ đi)). Loại này tui đánh giá cao nhất, nó đi được những đường mạch 10mil. Còn giấy hồng hà cũng được, nhưng bạn nên để đường mạch phải cỡ 15mil trở nên.
Đối với những máy in mới HP1100 hay Canon LBP 800 trở nên, bạn phải chọn kiểu giấy nhẹ nhất nếu không mất giấy ráng chịu. Khoảng 5 tờ mất 1
Lưu ý: Dịch vụ in lên giấy đề can chỉ có tiệm Tú Hòa (Đường Lê Lợi) là nó cho in thôi!!!! các bạn vào đó in khoảng 3000d/1lần in

Bước 2: Ủi mạch

Trước tiên bạn đánh sạch bề mặt tấm đồng, càng sạch càng tốt, đem rửa sạch rồi lau khô, bạn cắt tấm đồng thành tấm có kích thước bằng với board bạn thiết kế. Còn giấy bạn phải cắt to hơn khung để là xong có chỗ mà bóc.
Bàn là không nên để nóng quá, khoảng 1/2 max là vừa. Sau khi đặt bản in lên bo đồng bạn đặt bàn là, là trong khoảng 5-10 phút, chú ý là kĩ phần mép. Để nguội. Nếu là giấy đề can thì có thể bóc, còn giấy hồng hà thì phải đem ngâm nước cho giấy mục ra rồi bóc đi.

Bước 3: Ăn mòn.

Bạn lấy một ít sắt pha với nước tốt nhất là nước sôi. Pha đến khi nó bão hòa. cho vào một cái đĩa. Đặt tấm đồng vào đĩa, nghiêng đĩa như người ta đãi vàng nếu bạn pha với nước sôi thì khoảng 1 phút là xong. Còn nước nguội thì khoảng 5 phút. Bạn thấy đồng ở phần không có đường mạch bong hết ra là được. Sau đó dùng cọ xoong đánh sạch.

Bước 4: Khoan

Làm "máy khoan" như sau. Bạn lấy một động cơ 12V, lấy một phần thân ruột bút bi , cắm một đầu vào động cơ, một đầu cắm mũi khoan, sau đó đổ 502.
Còn mũi khoan mua ở chợ trời, cuối chợ, bạn mua vài cái về dùng dần. Mũi 0.6 đề khoan chân có chân nhỏ như diode zener, mũi 0.8 là trở, 1 là diode chỉnh lưu. 3 là khoan lỗ bắt vít.
Bạn bặt mũi khoan vuông góc với board, bấm công tác, cho khoan qua thì tắt, tiếp tục chuyển sang lỗ khác.

Bước 5: Bảo vệ mạch

Để tránh cho mạch khỏi bị oxi hóa bạn phải quét lên mạch một lớp bảo vệ. Sau khi hàn xong, bạn phủ lớp bảo vệ. Dungdịch bảo vệ: RP7 (hàng sửa xe máy, chợ trời cũng có), Sơn bóng , nhựa thông (có bán ở chợ Nhật Tảo).
Với RP7 hoặc sơn bóng bạn phun trực tiếp vào phần có đường mạch.
Còn với nhựa thông bạn đem đập nhỏ, đem hòa tan bằng xăng hoặc axeton , được một dung dịch dạng keo, sau đó lấybút lông quét lên. Khi axeton hoặc xăng bay hơi thì lớp nhựa thông sẽ bảo vệ mạch.
Chúc các bạn thành công!